VietFun For All   Quick Language Chooser:

Go Back   VietFun For All > TÔN GIÁO > Tìm Hiểu Tôn Giáo

Reply
 
Thread Tools Display Modes
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-11-2012 , 12:57 PM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Bà Cô Ông Mãnh


Nọ thấy có cái côn nọ ở trong này rao là sắp lấy chồng, dòm vào hẳn là ai mà như tôi phải lấy làm ngưỡng mộ lắm. Mà tôi thì có cái tật là cứ dòm là cứ như là có cơn gió nó chạm nhẹ tà áo nó lại bật ra cái gì đó. Thế là nhớ ra nước nọ có Bà Cô Ông Mãnh.

Bà Cô Ông Mãnh:
===========

(theo wiki)


Bà cô ông mãnh là từ mà dân gian dùng cho những người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ nên bà cô ông mãnh rất linh thiêng. Nếu cảm thấy "hợp" người thân nào thì sẽ phù hộ độ trì rất nhiều. Nếu thờ cúng bà cô ông mãnh không đến nơi đến chốn sẽ bị quở phạt. Bà cô ông mãnh lẽ ra cũng nên thờ cúng với tổ tiên, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi thấp nên chưa thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi dương gian, trẻ con chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ nên bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.[5]

Bàn thờ bà cô ông mãnh được đặt dưới gầm hương án bàn thờ tổ tiên. Cũng có thể đặt cùng trên bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang phải thấp hơn thờ gia tiên 1 bậc. Cũng có thể lập riêng bàn thờ nhưng phải thấp hơn bàn thờ tổ tiên. Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh rất đơn giản, sơ sài. Chỉ đặt bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn... Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ Tết giống thờ tổ tiên.

Nếu người cúng ngang hàng với bà cô ông mãnh thì chỉ lâm râm khấn mà không cần lễ. Nếu thuộc hàng dưới thì phải khấn và lễ. Khi gia đình gặp chuyện về sức khỏe, vật chất... người ta cúng bà cô ông mãnh để được phù hộ độ trì cho mọi sự được hanh thông và tốt hơn.



Nhưng cái côn nọ còn sống nhăn ra thế kia sao lại cũng gọi là Bà Cô Ông Mãnh?


Hẳn là thiên hạ gặp thì cứ gọi là vội vái lia lịa chứ chả dám dòm tí nào. Nhỉ? Bà Cô Ông Mãnh.
chanly
Royal Member
Join Date: Sep 2004
Số Điểm: 22245
Old 01-11-2012 , 01:06 PM     chanly est dconnect  search   Quote  
Tèng ơi ! Cái danh Bà Cô Ông Mãnh , CL mới nghe qua đó nghen Lầm Công Tử .

Danh từ đó lấy từ sa ri hả ?

Tình thân
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-11-2012 , 01:35 PM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Quote :
Originally Posted by chanly
Tèng ơi ! Cái danh Bà Cô Ông Mãnh , CL mới nghe qua đó nghen Lầm Công Tử .

Danh từ đó lấy từ sa ri hả ?

Tình thân

Cái chuyện Bà Cô Ông Mãnh mà cúng kiếng thì tôi lấy ra ở đây:

http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%AD...B%95_ti%C3%AAn


Xem chơi mà thôi. Chứ nước nọ làm gì có cái gì đáng tin. Nói tin cái gì thì bị chửi ngay là ngu mới tin.

Quên, dù nó là như vậy nhưng gặp người nuớc nọ thì đừng có nói là tôi nói như vậy nhé. Họ chửi cho thì có mà 'như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn'.


Ông Mãnh thì là con cọp nói cho nó kính trọng mà thôi, nước nọ nó hay như vậy lắm, Bà Cô Ông Mãnh thì tôi nghĩ chỉ là tiếng khác đi của Sư Tử Hà Đông, hay Giặc Bên Ngô Không Bằng Bà Cô Em Chồng mà thôi.
chanly
Royal Member
Join Date: Sep 2004
Số Điểm: 22245
Old 01-11-2012 , 01:56 PM     chanly est dconnect  search   Quote  
Ờ heng ! Giống như bà cô bên chồng quá heng ?

SPGT
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-11-2012 , 04:07 PM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Bà Cô Ông Mãnh:

Xưa ở nườc Xich La có thành Ca Na Tỳ tráng lệ huy hoàng, vua hạ sanh một hoàng tử ngay từ bé đã khôi ngô tuấn tú tài giỏi lắm, học gì chỉ tí là tinh thông còn hơn là người thày. Vua thấy thế càng lấy làm thích mà kiếm khắp thày trong nước cũng như ngoài nước để mà dạy cho hoàng tử.

Học cho lắm tắm ở chuồng.

Vua có cô em gái, gọi là Quận Chúa tính tình nhu mì hiền hậu lại rất xinh đẹp mà lại chẳng nơi nào để gả chồng. Thường thì người ta hay có ý nghĩ Quân Chúa thì cậy danh cậy thế mà hống hách xem trời bằng vung, ra ngoài gặp người thì chỉ tí là chổng mông vào mặt người ta như vẫn thường thấy ở các bậc bô lão ăn học ở nước nọ. Trái lại là khác, nàng rất khép nép thẹn thùng càng tăng thêm vẻ yêu kiều.

Hoàng hậu thì khác hẳn, rất là đanh đá cá cầy luôn xét ne xét nét mọi người khiến ai cũng sợ như sợ cọp. Ít lâu sau, nhà vua băng hà mà hoàng tử lại còn nhỏ tuổi nên hoàng hậu lên ngôi thái hoàng hậu và nhiếp chính. Cả nước đã sợ càng thêm sợ nên ai ai cũng gọi là Lão Phật Gia. Cứ gọi là phải dâng hương sống. Tức là hễ cứ gặp Lão Phật Gia là thắp nhang cúng vái ngay mí lị lạy sát đất. (1)

Ai sống thế nào thì quen nếp sống đó, Lão Phật Gia thì như Ông Mãnh, còn Quận Chúa thì mắt nhìn mà chẳng nhìn tai nghe mà chẳng nghe nên gọi Bà Cô, bà chẳng ra bà mà cô chẳng ra cô.

Bà Cô Ông Mãnh là từ chuyện cổ tích này.

Còn hoàng tử dĩ nhiên cứ thế mà học, lại học và lại học cả đời chưa hết học. Học hoài, học Tám Vạn Tư sách.

Tám Vạn Tư cũng là từ chuyện cổ tích này.

Trên dĩ nhiên là chuyện bịa.
=================


(1) trước tiên quỳ xuống rồi thấp người xuống kê mông vào hai gót chân, rồi chống 2 tay trước mặt, đồng thời gập người xuống đầu phải chạm đất, dĩ nhiên khi đầu chạm đất thì mông phải nhô cao, rồi hai bàn tay ngửa lên để tỏ ra là chẳng còn tí gì.

Thắp nhang lạy Phật cũng từ chuyện cổ tích này mà ra.

Nó chỉ khác chuyện bịa ở chỗ là bịa thì nói bịa mà thôi.

Last edited by lamthan; 01-11-2012 at 04:19 PM..
Mr. Boss
Super Member
Join Date: Jul 2007
Số Điểm: 12123
Old 01-11-2012 , 04:51 PM     Mr. Boss est dconnect  search   Quote  
BÀ NHU ÔNG DIỆM

...Trong khi đó, bà Nhu tiếp tục giữ chặt tổng thống Diêm về mặt tình cảm. Theo một báo cáo của CIA, ông đã xem em dâu của mình như người phối ngẫu. Bà Nhu “làm giảm căng thẳng của ông, tranh luận với ông, khích tướng ông, và, như một người vợ Việt Nam, nắm ưu thế trong gia đình,” báo cáo cho biết như thế. Báo cáo này cũng cho rằng, mối quan hệ của họ đã chắc chắn không phải là quan hệ tình dục. Khi ông Diệm, người được tiếng là nghiêm ngặt, đặt vấn đề về sự khiêm tốn của chiếc áo dài cắt cổ thấp của bà Nhu, Bà đã quạt lại, “Đó không phải là cổ của anh phơi ra mà là cổ của tôi. Vì vậy, câm miệng lại đi.”...
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-12-2012 , 06:49 AM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Cái kiểu vái lạy đầu cứ là sát đất, mông thì chạm gót chân nó ở đâu mà ra?


- Chúng thần đáng chết, xin Bệ Hạ khoan hồng.

Phải chăng nào, quan lớn quan bé cứ gọi là bủn rủn tay chân đứng không nổi, ngồi không xong, lạy cứ như là tế sao, đầu cứ gọi là dộng binh binh xuống nền nhà, ai mà xem phim Ghe thì thấy ngay chẳng cần nghe tôi nói làm gì cho nó ngứa tai.


Con nhà _Ật học được cái này mang ra mà xài để khoe là tài lắm giỏi lắm mới nghĩ ra được cái kiểu vái lạy như vậy. Gọi Ghe Ngọng là Vô Uý. Chả sợ cái gì cả. Kiểu là "chúng ông lạy cục đất chơi đây này, làm cái gì được chúng ông".

Nước nọ thì do Ghe nó dạy cho nên cứ thế mà làm mí nhau chứ chả hiểu đầu đuôi nó ở đâu mà ra.

Trên chẳng là bịa, dù nghe y như là bịa.
=========================
Mr. Boss
Super Member
Join Date: Jul 2007
Số Điểm: 12123
Old 01-12-2012 , 08:30 AM     Mr. Boss est dconnect  search   Quote  
Hỏi: Sao họ vái lạy đến mẹp cả đầu đến chân sát đất xem nhục nhã vậy?
Đáp: Vì trong buổi lễ có linh mục, không ai dại gì đưa mông lên.

bebo
Diamond Member
Join Date: Jul 2003
Số Điểm: 9854
Old 01-12-2012 , 08:47 AM     bebo est dconnect  search   Quote  
Quote :
Originally Posted by lamthan
Bà Cô Ông Mãnh


Nọ thấy có cái côn nọ ở trong này rao là sắp lấy chồng, dòm vào hẳn là ai mà như tôi phải lấy làm ngưỡng mộ lắm. Mà tôi thì có cái tật là cứ dòm là cứ như là có cơn gió nó chạm nhẹ tà áo nó lại bật ra cái gì đó. Thế là nhớ ra nước nọ có Bà Cô Ông Mãnh.

Bà Cô Ông Mãnh:
===========

(theo wiki)


Bà cô ông mãnh là từ mà dân gian dùng cho những người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ nên bà cô ông mãnh rất linh thiêng. Nếu cảm thấy "hợp" người thân nào thì sẽ phù hộ độ trì rất nhiều. Nếu thờ cúng bà cô ông mãnh không đến nơi đến chốn sẽ bị quở phạt. Bà cô ông mãnh lẽ ra cũng nên thờ cúng với tổ tiên, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi thấp nên chưa thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi dương gian, trẻ con chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ nên bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.[5]

Bàn thờ bà cô ông mãnh được đặt dưới gầm hương án bàn thờ tổ tiên. Cũng có thể đặt cùng trên bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang phải thấp hơn thờ gia tiên 1 bậc. Cũng có thể lập riêng bàn thờ nhưng phải thấp hơn bàn thờ tổ tiên. Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh rất đơn giản, sơ sài. Chỉ đặt bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn... Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ Tết giống thờ tổ tiên.

Nếu người cúng ngang hàng với bà cô ông mãnh thì chỉ lâm râm khấn mà không cần lễ. Nếu thuộc hàng dưới thì phải khấn và lễ. Khi gia đình gặp chuyện về sức khỏe, vật chất... người ta cúng bà cô ông mãnh để được phù hộ độ trì cho mọi sự được hanh thông và tốt hơn.



Nhưng cái côn nọ còn sống nhăn ra thế kia sao lại cũng gọi là Bà Cô Ông Mãnh?


Hẳn là thiên hạ gặp thì cứ gọi là vội vái lia lịa chứ chả dám dòm tí nào. Nhỉ? Bà Cô Ông Mãnh.
Có ông Mãnh kia thuộc loại quỷ chớ ko thứ ma mảnh bình thường . Thứ ma mãnh bình thường chỉ có thể hiện ra hù thiên hạ với phá phách lung tung thôi . Còn thứ ông Mãnh này có thể làm cho 1 cô gái có bầu . Xong rồi, ông Mãnh này bắt ép 1 ông già nhận nuôi đứa con rơi của hắn ...... Bác Lầm có nhận xét gì về ông Mãnh này ???
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-12-2012 , 09:53 AM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Già Lựu Đạn

Trái với Bà Cô Ông Mãnh cái kiểu chết non khi chưa lấy chồng thì nước nọ lẽ ra phải có như là "Ông Cậu Bà Ranh" chết trẻ khi chưa lấy vợ.

Không có, thế thì cái Mồm Âm Dương nhị nguyên nó lại hụt hẫng một vế còn gì.

Cái buồn cười là đối với Bà Cô Ông Mãnh thì nước nọ lại có Già Lựu Đạn. Mr. Boss mí lị Be Bo ở trong này là ví dụ.

Cái thày GS0001 mà nay là Sáu Bó (Lục Bò) thì lại càng là ví dụ rõ ràng hơn.

Thế thì Lập Bàn Thờ thì phải làm sao? Để thờ chung mí lị bàn thờ Ông Bà (Gia Tiên) hay là để riêng ra kẻo lựu đạn nổ banh thì khổ lây Ông Bà?

==== Gợi Ý:

Bàn thờ Già Lựu Đạn nên để cao hơn hẳn bàn thờ Ông Bà để hể có nổ thì miểng bay lên trời không trúng ai. Trên bàn thờ thì ngoài nhang cũng như là đèn cày thì để cái lọ đựng đầy nước có nắp đậy chặt kẻo nước bay hơi mất. Giọt Nước Tràn Ly ấy mà. Sự tích nó là như vậy.

Nước nọ thì đầy ra Già Lựu Đạn. 95%
========================


Chứ chả lẽ lập bàn thờ Bà Cô Ông Mãnh lại chẳng làm bàn thờ Già Lựu Đạn thì lỡ ra Già Lựu Đạn cứ "Giọt Nước Tràn Ly" với lý do không thì khốn.

Hay là thay Lọ đầy nước đóng nắp chặt kín bằng Ly Nước đầy bọc Nylon cũng được. Nhỉ?


===

Chuyện cứ như trò đùa. Nước nọ nó là như vậy.

A Ô Á I À A thì có ai dám xem đây là trò đùa chăng?

Đố dám! Phải chăng nào?

===

Last edited by lamthan; 01-12-2012 at 10:04 AM..
bebo
Diamond Member
Join Date: Jul 2003
Số Điểm: 9854
Old 01-12-2012 , 10:02 AM     bebo est dconnect  search   Quote  
Thấy bác Lầm nhắc đến "già Lựu đạn " làm nhớ đến cha già lựu đạn trong KT . Cha già này tạo ra hai hình hai giống như hình hài của ông ta nhưng lại ko tạo ra trí khôn cho họ để họ trần truồng như những con thú . Thật sự ko ai có ai biết tại sao lão ta làm như vậy ??? Có lẽ lão ta muốn xem họ làm chuyện vợ chồng ra sao , chắc bởi vì lão ta ko có vợ nên khí tồn tại não chăng ??? Nếu vậy thì đúng là già Lựu đạn hay còn gọi là Già Mắc Dịch, Mắc Toi .
Mr. Boss
Super Member
Join Date: Jul 2007
Số Điểm: 12123
Old 01-12-2012 , 11:19 AM     Mr. Boss est dconnect  search   Quote  
gÁi Ăn quỊt
----------------------------------

Quote :
Originally Posted by saint ola
"trong những ngày đó, tại beverly hills, một bà nhu quẫn trí đã kết tội một cách cay đắng chính quyền mỹ đã kích động và yểm trợ vụ đảo chánh. Khi được hỏi bà có muốn xin tỵ nạn chánh trị tại mỹ, bà đã trả lời: không bao giờ! Tôi không thể nào sống trong một quốc gia có những người đã đâm vào chính quyền của tôi. (29) rồi bà cùng các con bay qua la mả sống ẩn dật trong một tu viện. Theo một bản tin trong nhật báo new york times, sau năm tuần công du tại mỹ, bà đã để lại một mớ hóa đơn (khách sạn, tiệm ăn, nhà hàng, & - lnd) trị giá hàng ngàn mỹ kim không có ai trả. (30)" peter brush

29.- new york times, november 2, 1963, p. 1.

30.- new york times, november 16, 1963, p. 6.
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-12-2012 , 12:09 PM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Ông Vải Bà Vóc


Xem chơi:

Quote :
Originally Posted by wiki


Bàn thờ tổ tiênTrong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà (hay còn gọi ông Vải). Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau. Biền, bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai cây đèn tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, hương là tinh tú. Hai bát hương để đối xứng, phía sau 2 cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông nhỏ bao quanh bông lớn. Cũng có nhà cắm "cành vàng lá ngọc" (một thứ hàng mã) với cầu mong làm ăn được quả vàng, quả bạc, buôn bán lãi gấp 5 hoặc gấp 10 lần năm trước. Ở giữa có trục "vũ trụ" là khúc trầm hương dưới dạng khúc khuỷu, vươn lên trong bát hương. Nhiều gia đình đặt xen giữa đèn và hương là hai cái đĩa để đặt hoa quả lễ gọi là mâm ngũ quả (tuỳ mỗi miền có sự biến thiên các loại quả, nhưng mỗi loại quả đều có ý nghĩa của nó), phía trước bát hương để một bát nước trong, coi như nước thiêng. Hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là để các cụ chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới...

Bàn thờ tổ tiên bao giờ cũng đặt tại nơi cao ráo, sạch sẽ và trang trọng nhất trong nhà (gian giữa đối với nhà một tầng, tầng trên cùng đối với nhà tầng). Trên bàn thờ thì bày bát hương, chân đèn, bài vị hay hình ảnh người quá cố, chỗ thắp nến. Đồ cúng cơ bản không thể thiếu hương, hoa, chén nước lã. Ngoài ra có thể có thêm thức ăn, trà rượu, và có khi có cả đồ vàng mã (quần áo đồ dùng làm bằng giấy), tiền âm phủ... Sau khi tàn một nửa tuần hương, đồ vàng mã và tiền âm phủ được đem đốt, được gọi là hoá vàng, còn chén rượu cúng thì đem rót xuống đống tàn vàng. Tục truyền rằng phải làm như vậy người chết mới nhận được đồ cúng tế, vì hương khói bay lên trời, nước (rượu) hòa với lửa mà thấm xuống đất.


Cặp Đèn cày, dăm cây nhang, cũng như bình cắm nhang thì đều có ý nghĩa rồi. Như là đèn cày cái thì cho mặt trời, cái thì mặt trăng ấy mà.

Thế nhưng chén nước lã thì ngoài sự tích Giọt Nước Tràn Ly thì chẳng hề thấy có ý nghĩa nào hay hơn.

Chứ theo lẽ thì giọt máu đào hơn ao nước lã, thế mà lại cúng nước lã thì chậc chậc... ô hô ai tai. Xem ra nhạt hơn là bạn hàng rong chứ được bạn hàng chợ đã phước.

Con mí chả cháu, Vải mí chả Vóc.

=== Gợi Ý:

Bàn thờ cúng nên để một gióng mía lùi - ngọt bùi ấy mà -, mí lị củ hành mí lị một đồng - đồng hành -, để thêm một vòng xích nữa thì trọn bộ vì là mắt rực sáng theo nhịp xích khua loàng xoàng.

Á, có thể là chén nước lã tượng trưng cho như gì mà 'ta như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn'.

Chả phải là bịa, có bài ca hẳn hòi.
=====================


Ông Mãnh
Ông Vãi
Ông Sư Bà Sãi
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-12-2012 , 12:30 PM     lamthan est dconnect  search   Quote  


Hai chị em

Ánh đèn dầu leo lét
Đêm khuya gió lạnh lẽo
lùa khe cửa kẽo kẹt

chị ngồi khâu manh áo
em ngồi học ê a

đột nhiên em nhìn chị
hỏi chị mẹ nơi đâu

chị lặng im chẳng nói
nhẹ nhẹ chị đứng dậy
thắp một cây nhang thơm
cắm trước bàn thờ mẹ

Ánh sáng vàng lung linh
ngoài trời gió vẫn thổi
tiếng trẻ đọc ê a

Đôi vai gầy hiu quạnh
buông cuộc tình dang dở
son phấn chẳng dám mơ
tuổi xuân rồi khô héo
chị thay mẹ nuôi em.



Last edited by lamthan; 01-12-2012 at 04:00 PM..
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-12-2012 , 04:43 PM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Thờ Ông Bà

Xưa ở xứ Ghe có lắm hủ tục, có hủ tục để tỏ ra là người con có hiếu thì khi cha hay mẹ chết thì con trai trường phài làm chòi ở bên mộ mà sống ở đó 3 năm, ngày ngày mang cơm canh ra mộ cho cha mẹ ăn.

Sau rút xuống bớt còn 100 ngày. Tại sao lại dùng những số ngày như vậy mà sống bên mộ thì để tôi bịa ra xem chơi thì cũng vậy.

Xưa có ông vua giận mẹ là thái hậu lắm do người mẹ này không giúp mình là con trai trưởng làm vua lại cứ muốn cho đứa em làm vua. Người mẹ này âm mưu cùng những quyền thần mà soán ngôi vua. Vua đánh bại quân phản loạn này rồi nhốt mẹ vào ngục tối. Thật là bất hiếu. Ai can gián hay nhắc tới chuyện người mẹ này với vua là bị xử chém.

Đã có mấy lão thần chán sống nên đã bị chém do can gián vua.

Có 2 mẹ con bà lão kia một hôm đứa con bỏ mẹ vào cũi chó rồi mang ra giữa chợ. Ai thấy cũng khinh bỉ vô cùng, chuyện tới tai vua, vua ra lệnh chém đứa con. Đứa con mới bảo là sao tôi làm y như vua làm mà lại chém tôi. Mẹ tôi bào là phải làm như vậy để cứu mẹ của vua.

Vua tỉnh ngộ ra, nhưng lời hứa độc cùa vua lúc trước là tới chết cũng không nhìn mặt mẹ nếu trái thì không làm người khiến vua thật khó xử.

Bà lão lúc đó bèn bầy kế là làm thành 1 cái mộ, rồi mẹ con vua gặp nhau dưới mộ thì có phải là như đã chết rồi thì lời thề vẫn trọn. Vua làm theo để gặp lại mẹ, tính ra vừa tròn 3 năm.

Thế là vua lại là con nhà có hiếu với mẹ.

Từ đó dân trong nước cha mẹ mất thì con trai trưởng làm chòi để ở ngay bên mộ để gọi là gặp mặt cha mẹ cho trọn 3 năm mới thôi.

=================================
Chuyện kể như là bịa mà không như là những chuyện đã bịa ở nước nọ.

Hay là có ai nghe chuyện bịa về 100 ngày, 49 ngày ờ nước nọ nó bịa hay cỡ nào thì kể chuyện bịa cho tôi nghe chơi với.

Bịa thôi ấy mà. Sợ gì chứ.

Quên, có sợ thì cứ kể y như là thật như tôi kể thì có biết bịa cũng chẳng thấy khác gì chuyện đã bịa ở nước nọ thì chả ai dám nói là bịa.

Có ai dám nói 3 năm bịa, 100 ngày là bịa, 49 ngày cũng bịa, 1 ngày cũng bịa. Cả đời sống trong bịa chăng ta?

Last edited by lamthan; 01-12-2012 at 04:45 PM..
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-13-2012 , 09:49 AM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Bịa thì bịa cái gì cho nó vui vẻ mà chơi mí nhau

Đúng ra là nên làm như vậy, và phải làm như vậy. Đằng này cả ngàn năm, kể ra mấy ngàn năm bịa ra toàn chuyện buồn, chuyện éo le, chuyện oái oăm, chuyện quái gở mà chơi bứt gân nhau. Mà lại còn kém ở chỗ là bịa thì không biết đường mà bịa ra lại mang cái thứ bịa của Ghe của In Địa từ thuở Tám Hoánh nào đó mà tấm tắc khen là tài lằm giỏi lắm mà vẫn chưa thấy cái hay cái ho của cái thày từ đời... Tám Vạn Tư.

Nghĩ mà cười đau cả bụng. Nước nọ.
=======================


Xem ra, cái nước nọ đàn ông đàn kê thì kém quá xa so với Bà gì đó của các Cô Nương Hàng Xóm của tôi.


Gần đây có chuyện Mắt Thay Tai biến thành Em _U _Ích nó mới buồn cười chứ lị. Bịa ra câu chuyện chơi như là Mắt Thay Tai Lộn Lại thành O _U _Ích chống Nước cứu _I$ cho nó cười vui vẻ mà khiến các Già Lựu Đạn tức nổ lửa mà phải cười Ngạo Nghễ mí nhau xem sao. Nhỉ?
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-14-2012 , 03:57 AM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Quả Trứng Vịt.


(wiki)
Ngày cúng giỗ

Trong tục thờ cúng tổ tiên, người Việt coi trọng việc cúng giỗ vào ngày mất (còn gọi là kỵ nhật) thường được tính theo âm lịch (hay còn gọi là ngày ta). Họ tin rằng đó là ngày con người đi vào cõi vĩnh hằng. Không chỉ ngày giỗ, việc cúng tổ tiên còn được thực hiện đều đặn vào các ngày mồng một (còn gọi là ngày sóc), ngày rằm (còn gọi là ngày vọng), và các dịp lễ Tết khác trong một năm như: Tết Nguyên đán, Tết Hàn thực, Tết Trung thu, Tết Trùng cửu, Tết Trùng thập... Những khi trong nhà có việc quan trọng như dựng vợ gả chồng, sinh con, làm nhà, đi xa, thi cử..., người Việt cũng dâng hương, làm lễ cúng tổ tiên để báo cáo và để cầu tổ tiên phù hộ, hay để tạ ơn khi công việc thành công. Bản chất việc thờ cúng tổ tiên của người Việt là từ niềm tin người sống cũng như người chết đều có sự liên hệ mật thiết và hỗ trợ nhau. Con cháu thì thăm hỏi, khấn cáo tiền nhân. Tổ tiên thì che chở, dẫn dắt hậu thế nên việc cúng giỗ là thực hiện mối giao lưu giữa cõi dương và cõi âm.

Đây là một lễ vô cùng quan trọng, bởi nhớ đến ông bà tổ tiên là đã thể hiện lòng thành kính với vong linh người đã khuất, không phụ thuộc vào việc làm giỗ lớn hay nhỏ. Chỉ với chén nước, quả trứng, nén hương cũng giữ được đạo hiếu.




Trứng thì chắc là dùng Trứng Vịt Lộn.

Gần đây, chắc khoảng chừng 100 năm đổ lại thì cái nước nọ cứ gọi nhau là Mít. Chưa thấy trên bàn thờ Ông Bà có để múi Mít hay là Hột Mít.


=== Một giọt máu đào hơn ao nước lã. Nước nọ để chén nuớc lã trên bàn thờ Ông Bà. Chắc sẽ đổi thành nước ốc luộc cho nó dù sao cũng có tí mùi vị dù có nhạt nhẽo còn đỡ hơn. ===
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-15-2012 , 03:47 AM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Âm Dương Luận


Nhắc tới âm - dương thì hẳn là người nước nọ dù chưa nghe gì cũng gật gù là đúng lắm rồi khỏi bàn cãi. Mà bàn cãi mấy nghe hoài cũng chẳng ngứa tai chứ ngứa tai thì đã xếp xó từ lâu khỏi ngứa Mồm.

Dĩ nhiên tôi có muốn người nước nọ nào mà nghe mà không ngứa tai thì tôi cũng phải nói là âm - dương thì nó đúng.

Nói đến thờ Ông Bà là nói đến thờ Cõi Âm. Âm và Dương khi nói tới thường thì người ta hay nói một cặp đối xứng. Đối xứng thì dĩ nhiên nó là mạnh ngang nhau dù có lúc lên lúc xuống như giản đồ Sin

Nhìn vào nước nọ mà thờ Bà Cô Ông Mãnh mà lại không thấy một Ông Cậu Bà Ranh cho nó đối xứng thì quả là âm - dương không đối xứng. Trái lại, một cách gượng gạo thì phải dùng Già Lựu Đạn gọi là gỡ gạc cho Âm - Dương. Giống như là Âm thịnh mà Dương suy mãi.

Già Lựu Đạn thì đông chật cả đất trong khi Bà Cô Ông Mãnh coi vậy mà lại ít.

Cũng thế, thờ Cõi Âm thì thấy mạnh quá, Âm quá trong khi ở cõi Dương thì lại coi cha mẹ chẳng ra gì. Cái loài Con Lộn, tức là con thì lại là bậc ông bà của cha của mẹ.

Cha mẹ không dạy được con cháu chứ được thì nước nọ đâu có Mạt như thấy ngày nay. 95%. Con Lộn, tức là con cháu lại dạy nguợc lại ông bà.

Cho nên Canh Tân luôn luôn chỉ là một ước vọng xa vời không thực tế đối với nước nọ.

Âm luôn luôn thịnh mà Dương luôn luôn suy thoái.

Tệ hại hơn nữa, là hình ảnh Già Lựu Đạn ở cõi Dương mà đối với Bà Cô Ông Mãnh được xem là cõi Âm thì rõ ràng là ở Cõi Dương mà lại được xem như ở Cõi Âm rồi. Con Lộn nó là như vậy, toàn là sống mà thực chất như đã chết.

Ca:

Bóng trăng trắng ngà
có cây đa to
có thằng cuội già
ôm một mối mơ
ôm một mối mơ

Ánh Dương thì chê cười
đốt đuốc đi đêm
Cõi Âm thờ phượng.
bất hạnh thay nước _Am
bất hạnh cho nước _Am.
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-17-2012 , 07:23 AM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Hiếu Tử chi đạo
cứt gián mảnh sành
gạo mốc nước ốc luộc
siêu sanh bất hoàn



Nước nọ thì cho là sống thì nó khổ lắm, trần ai chứ chẳng ai thấy tí gì là trần lạc cả. Nhưng cái Éo Le là con cháu lại cứ muốn ông bà cứ bị luẩn quẩn loanh quanh chứ không được đi siêu thoát.

Siêu thoát nói Ghe Ngọng thì hẳn là nghe không rõ thì lấy gì mà biết nó là cái gì. Toạc móng heo ra thì là đi luôn không bao giờ trở lại, quên luôn, bỏ luôn, thoát khỏi của nợ. Nó là như vậy.

Con cháu nước nọ thì cúng ông bà trái trứng, 2 thanh mía, giấy hàng mã, chén nước lạnh. Rồi thêm ít hoa, đĩa quả. Bảo nhau thế là hiếu.

Có kẻ khác người, kẻ này chuyên nghề HỘT VỊT tìm mộ, nói Ghe Ngọng ra là Ngoại Cảm Chi Thần, Dựng Trứng chi Cốt Nhục, đang đại danh đỉnh đỉnh ở nước nọ mà có thể ký tên cấp bằng tiến sĩ nay mai cho các nghiên cứu sinh ở nước nọ nhét cặp quần chơi là Bích Hằng thì cho rằng hiếu thì phải để cho cha mẹ đi siêu sanh chứ giữ lại làm gì. Khổ thêm mãi cho ông cụ.

Để ông cụ đi siêu sanh mà không nói ra kẻo mất lòng khiến ông cụ nổi giận đã không đi thì chớ còn hiểu lầm lòng tốt thì chỉ có cách khiến ông cụ thấy chán mà tự bỏ đi mà thôi. Để làm như vậy thì lấy gạo mốc trộn cứt gián mí lị mảnh sành, rồi cho uống nước thì chén nước ốc luộc. Cũng rẻ mà lại dễ kiếm, sẵn có trong nhà.

Đó là Ánh Sáng _Ật Pháp chứ chẳng là trò đùa.
==============================
lamthan
Diamond Member
Join Date: Dec 2006
Số Điểm: 10545
Old 01-18-2012 , 12:43 PM     lamthan est dconnect  search   Quote  
Giờ trùng ngày trùng


Nước nọ mà nghe giờ trùng, ngày trùng thì là ghê lắm. Sợ cứ là co rúm người.

Ngày trùng thì như là ngày 2 tháng 2, ngày 3 tháng 3... Ai mà để ý cái thứ Con Lộn ở nước nọ thì thấy cái thứ này coi cái ngày 7 tháng 7 nó ghê lắm. Gọi Ghe Ngọng gì mà Song Thất. Chết đấy, chết ghê chết gớm, không chết tự tử thì cũng chết chém chết đâm hay chết xe cán. Gọi là chết Bất Đắc Kỳ Tử. Vì dụ _Guyễn _ƯỜng _Am đó, đó đó, _Hất Linh đó. Linh lắm. Ngày trùng mà lị. Song Thất nó mới ghê chứ lị.

Chết giờ trùng thì cứ gọi là con cháu rùng cả người lo ngay ngáy.

Giờ trùng thì có khi nó chẳng chỉ giới hạn ở giờ so với ngày hay tháng hay năm, mà nó còn so với người trong nhà đã chết truớc.


Lấy Mr. Boss làm ví dụ chẳng hạn. Ông của Mr. Boss chết giờ Tí, tới cha của Mr. Boss lại chết giờ Tí nữa thì ôi thôi, cứ giờ Tí là Mr. Boss lại run bần bật coi chừng bị Ông Cụ gọi. Có khi sợ lây sang cả giờ Mão. Giả sử Mr. Boss lại tuổi Tí nữa thì ôi thôi, người nhà cứ gọi là xem Mr. Boss sống đó mà là quỷ rồi. Sợ lắm. Để giải nạn thì phải làm sao?

---> Cúng. Chỉ vậy mà thôi. Dễ òm. Tí là xong, chả gì phải lo.
==========================

Last edited by lamthan; 01-18-2012 at 12:48 PM..
Reply


Thread Tools
Display Modes

 
Forum Jump



All times are GMT -7. The time now is 10:14 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.6
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.